โครงงานเรื่อง RPGเกมผจญภยัแนวใหม่ร่วมสร้างใจให้เป็นหนึ่ง
ความเป็นมาของโครงงาน
ยุคปัจจุบัน
เกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในหมู่เด็กๆ จึงคิดที่จะพัฒนาเกมส์ที่เป็นประโยชน์ และสมาชิกในกลุ่ม
มีความสนใจในการเล่นเกมส์และมีความสามารถพื้นฐานด้านการใช้คอมพิวเตอร์อยู่แล้ว
วัตถุประสงค์
-เป็นตัวเลือกเกมที่ให้ความเพลิดเพลินและฝึกความคิด
-เพื่อมุ่งหวังให้เกิดความสามัคคี
-เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
ขอบเขตของโครงงาน
ศึกษาเฉพาะการสร้างเกมโดยใช้โปรแกรม
RPG MAKER ไม่รวมถึงการใช้เทคนิคขั้นสูงของโปรแกรม
เอกสารงานวิจัย
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเกม
-เกมส์ออนไลน์
-เกมส์ออฟไลน์
แนวเกมต่างๆในปัจจุบัน
-แนวsimulation
-แนวaction
-แนวadventure
-แนวsport
-แนวarcade
-แนวstrategy
-แนวRPG
อื่นๆ
วิธีการดำเนินการ
-ระดมความคิด สร้างเนื้อเรื่อง
วิเคราะห์ความสามารถของโปรแกรม
-สรุปความคิดทั้งหมดและอธิบายให้ทราบทั่วกัน
-ดำเนินการมอบหมายงานตามที่สมาชิกถนัด และนัดหมายกำหนดส่ง
-พัฒนาตัวเกม ทดลอง
-แก้ไขส่วนที่บกพร่อง
-เกมเสร็จสมบูรณ์พร้อมนำไปใช้
-จัดทำรูปเล่มรายงาน และเตรียมนำเสนอ
-พร้อมนำเสนอโครงงาน
ผลการดำเนินงาน
ส่วนการใช้งานโปรแกรม
พบปัญหาการใช้โปรแกรม ต้องศึกษาเพิ่มเติมเล็กน้อย ส่วนของการพัฒนาเกม
เนื้อหาเกมสื่อจุดมุ่งหมายได้ดี มีความพึงพอใจในตัวเก
สรุปผล อภิปราย ข้อเสนอแนะ
สำหรับผู้ที่สนใจมือใหม่ ควรถามผู้ที่มีประสบการณ์
หรือซื้อหนังสือคู่มือมาอ่านเพิ่มเติม เพราะอาจจะเกิดข้อผิดพลาดของโปรแกรมขึ้นได้
เอกสารอ้างอิง
นาวิน สมประสงค์. สร้างเกมง่ายๆสไตล์
RM2K,--กรุงเทพฯ:ซีเอ็ดยูเคชั่น,
2546.
นาวิน สมประสงค์. คัมภีร์สร้างเกมด้วย RPG Maker XP,--กรุงเทพฯ:ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2548.
"[E-Book] RPG Maker XP Bible คัมภีร์สร้างเกมด้วย RPG
Maker XP." [อินเทอร์เน็ต]. เข้าถึงได้
จาก:http://community.thaiware.com/index.php/topic/357283-e-book-rpg-maker-xp-bible/
. สืบค้น 20 พฤศจิกายน 2553
“RPG MAKER XP.”[อินเทอร์เน็ต].เข้าถึงได้จาก http://www.mediafire.com/?j1imwinqmjw .
สืบค้น 20 พฤศจิกายน 2553
“เริ่มสร้างเกมง่ายๆสไตลค์คุณกับ Rpg Maker
XP.”[อินเทอร์เน็ต].เข้าถึงได้จาก
http://supernovice.exteen.com/20070204/rpg-maker-xp
. สืบค้น 20 พฤศจิกายน 2553